Tiết kiệm giấy, bảo vệ rừng

112

 

Tiết kiệm giấy là bảo vệ cây, là cứu lấy trái đất – Hẳn là bạn đã từng nghe đến khẩu hiệu này? Bạn có biết mối liên hệ giữa 3 điều này không?

 

Ngày nay giấy đã trở thành một trong những vật dụng không thể thiếu trong đời sống của chúng ta, dù là ở nhà hay tại nơi chúng ta làm việc. Giấy thường được sử dụng nhiều nhất cho việc viết lách, ghi chú cũng như sử dụng cho các mục đích in ấn. Bột giấy còn được sử dụng nhiều hơn thế nữa. Túi giấy, bao thư, giấy dán tường, khăn giấy, giấy vệ sinh, giấy tổ ong, thùng giấy, nhiều và nhiều nữa, tất cả đều được làm từ bột giấy.

 

Khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm liên quan đến bột giấy tăng, hiển nhiên, kéo theo đó sẽ là việc sản xuất chúng. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là: “Bạn có biết bột giấy từ đâu mà ra không?”

 

Câu trả lời chính là “Cây”.

 

Người ta nói rằng cứ 17 cây thì chúng ta sẽ có 1 tấn bột giấy. Vậy giờ chúng ta hãy làm một phép tính nhỏ và tưởng tượng xem chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai sắp tới nào. Bạn có nhận ra rằng khi nhu cầu sử dụng giấy và các sản phẩm đến từ bột giấy ngày càng tăng cao thì cây rừng ngày một ngã xuống một cách nhanh chóng hơn không. Thật là một tình huống nguy hiểm. Vậy sao không thức tỉnh ngay lúc này và làm những gì mà chúng ta có thể để cứu lấy những cánh rừng nhỉ.

 

Vâng vâng, sau đây là 8 hành động ‘nhỏ mà không nhỏ’ giúp các bạn cứu lấy những cánh rừng của chúng ta này.

 
  1. Thay vì đọc báo và tạp chí thường xuyên, hãy chuyển sang báo điện tử  để cập nhập tin tức và các sự kiện.
  2. Hãy chỉ in các tài liệu ra giấy khi thực sự cần thiết, còn không thì cứ màn hình máy tính thẳng tiến thôi các bạn ạ.
  3. Thay vì sử dụng chén dĩa giấy trong các quán ăn, hãy sử dụng đồ nhựa hoặc đồ gốm; chúng có thể được rửa sạch và tái sử dụng lại.
  4. Khi dùng giấy để in, viết hoặc ghi chú, hãy dùng cả 2 mặt giấy thay vì chỉ dùng 1 mặt.
  5. Khi bạn mua giấy hay sổ tay, hãy cố gắng sử dụng các loại giấy đã tái chế.
  6. Kế tiếp, bạn có thể thử sử dụng giấy vệ sinh từ bột giấy đã được tái chế xem thế nào nhé.
  7. Sau đó, hãy thay những túi khăn giấy bằng một chiếc khăn tay bằng vải.
  8. Và sau cùng, nhưng không phải là cuối cùng, hãy bán ve chai những tờ giấy mà bạn bỏ đi. Bạn vừa có một ít tiền, vừa giúp những tờ giấy nọ thẳng tiến những xí nghiệp tái chế giấy. Tuyệt vời!
 

Hãy cố gắng thực hiện những bí quyết nhỏ này. Bạn thực sự đang cứu lấy những cách rừng khi cố gắng thực hiện chúng đấy. Và một điều này nữa, nếu có điều kiện, hãy cố trồng càng nhiều cây càng tốt bạn nhé. Một chậu kiểng trong nhà cũng là một phế nang góp phần làm nên lá phổi xanh cho trái đất đấy bạn ạ.

 

‘There is no more neutrality in the world. You either have to be part of the solution, or you’re going to be part of the problem.’

Eldridge Cleaver

 

Also know as

 

‘If you are not part of the solution, you must be part of the problem’

Nếu bạn không phải là một phần của giải pháp, bạn chính là một phần của vấn đề.

 
 
 
 

Ngoài lề tí:

 

Những bạn làm trong ngành môi trường có nhận ra một điều tréo nghoe trong ngành của chúng ta không? À vâng, thay vì tiết kiệm giấy để bảo vệ cây, bảo vệ rừng, chính chúng ta cũng đang lãng phí chúng khi luôn luôn luôn in những bản cam kết bảo vệ môi trường, những bản đề án, báo cáo, đánh giá tác động môi trường bằng 1 mặt giấy.

 

Bạn có thể nói rằng không phải bạn muốn vậy, rằng phòng rằng sở rằng cục tài nguyên môi trường chỉ nhận những bản in một mặt. Vâng, bạn có thể nói thế. Nhưng có chăng chính những người bạn đang trách móc kia cũng chưa nhìn ra vấn đề? Hãy chia sẻ những gì bạn học được hôm nay cho nhiều người biết thay vì không làm gì cả và đổ lỗi cho người khác các bạn ạ. Nếu các bạn không phải là một phần của giải pháp, các bạn chính là một phần của vấn đề đấy.

 

Cả các bạn sinh viên nữa, sao không thử in những bài tiểu luận, những bài khóa luận của mình trên cả hai mặt giấy nào. Thầy cô hướng dẫn không chấp nhận? Hãy giải thích với thầy cô rằng các bạn đang tiết kiệm giấy để bảo vệ cây, bảo vệ rừng. Mình không nghĩ là có thầy cô nào nghe xong vẫn còn có thể vô sỉ từ chối các bạn cả đâu.

Bình luận về bài viết này